Thanh thực đơn

Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Ngây thơ... cụ

Mình nhớ năm học lớp 9, cô giáo bảo đứng lên đọc bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của nhà thơ Huy Cận cho cả lớp nghe. Mình "dạ" một tiếng thật to rồi bắt đầu buông thả xúc cảm cùng nhà thơ.

Cả lớp im phăng phắc nghe mình lên và xuống giọng theo từng dòng thơ. Mình trôi qua hai khổ thơ đầu bình thường, đến câu đầu của khổ thơ thứ ba, vừa dứt câu là đám bạn phá lên cười. Có đứa cười hô hố bị cô nghiêm nét mặt nhìn, có đứa hình như không nhịn được cười nhưng sợ cô rầy nên bụm miệng khúc khích. Lúc đó mình hổng biết chuyện gì, mắt chữ A, mồm chữ O nhìn chúng bạn rồi... đọc tiếp theo yêu cầu của cô. Đọc hết bài, mình ngồi xuống, đứa bạn ngồi kế bên khều nhẹ, len lén thì thầm vào tai mình: "Mày đọc láy ngược lại hai từ trong cái câu mà lớp cười đi!". Tới phiên mình gục đầu xuống bàn học cười tủm tỉm... một mình và nghĩ vẩn vơ không biết lúc sáng tác đến ý câu này, bác Huy Cận có "trong sáng" tiếng Việt hông đây?

Lục lọi mớ ký ức vụn thời đang ở vị trí... sau bọn quỉ ma, chia sẻ với các bạn... tủm tỉm chút chơi với từ cố tình... được láy của tiếng Việt. Hi...hi
-----------------------
 

Đoàn thuyền đánh cá
(Huy Cận)

Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát cǎng buồm cùng gió khơi.

Hát rằng: cá bạc biển Đông lặng,
Cá thu biển Đông như đoàn thoi
Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng.
Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi!

Thuyền ta lái gió với buồm trǎng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giǎng.

Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Cái đuôi em quẫy trǎng vàng choé,
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.

Ta hát bài ca gọi cá vào,
Gõ thuyền đã có nhịp trǎng cao,
Biển cho ta cá như lòng mẹ,
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.

Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng,
Ta kéo xoǎn tay chùm cá nặng,
Vảy bạc đuôi vàng loé rạng đông,
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.

Câu hát cǎng buồm với gió khơi,
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.

LDP-20140313

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét